Saint Margarita of Scotland

1116MargaretOfScotland

LỄ NHỚ

Play
Pause

THÁNH
MARGARET of Scotland

Ngày Lễ: Ngày 16 Tháng 11
Sinh: c. 1045 Kingdom of Hungary
Mất:  Ngày 16 tháng 11 1093 tại Edinburgh Castle, Edinburgh, Kingdom of Scotland
Phong Thánh: N/A


 

            Thánh Nữ Margarita là công chúa nước Anh. Với tư cách là hoàng hậu, Magarita đã cảm hóa được người chồng và đã giúp cho đất nước Scốtlen ngày thêm cường thịnh.

Thánh nữ Magarita là công chúa nước Anh. Thánh nữ sinh năm 1045. Magarita và thân mẫu của ngài đã dùng tàu trốn sang xứ Scốtlen để thoát khỏi tay một ông vua xâm lược đất nước của họ. Vua Malcolm xứ Scốtlen đã chào đón hai người. Vị vua này có tình cảm với nàng công chúa xinh đẹp mới một lần gặp gỡ. Ít lâu sau, Malcolm và Magarita đã nên duyên vợ chồng.

Với tư cách là hoàng hậu, Magarita đã cảm hóa được người chồng và đã giúp cho đất nước Scốtlen ngày thêm cường thịnh. Malcolm có tính tốt, nhưng ông và các quần thần của ông lại cư xử rất thô lỗ cộc cằn. Khi nhận thấy vợ mình khôn ngoan, ông đã sẵn lòng nghe theo lời khuyên của hoàng hậu. Magarita đã giúp nhà vua chinh phục được tính nóng và thực hành những đức tính Kitô giáo. Magarita đã làm cho triều đình trở nên tốt đẹp và văn minh hơn. Đức vua và hoàng hậu là những tấm gương tuyệt vời vì họ thường cầu nguyện và cư xử rất tốt với nhau. Họ bố thí cho từng lớp người nghèo. Họ cố gắng bắt chước Đức Chúa Giêsu qua chính đời sống của họ.

Hoàng hậu Magarita là một ân ban cho hết mọi thần dân thuộc xứ Scốtlen. Trước lúc Magarita tới, cả xứ còn kém văn minh. Magarita đã hoạt động đắc lực để mời được những giáo sư tốt và chính hoàng hậu đã khuyến khích nền giáo dục tại đây. Magarita và Malcolm đã cho xây cất nhiều ngôi thánh đường mới. Thánh nữ thích làm những thánh đường đẹp để tôn vinh Thiên Chúa. Thực ra, chính hoàng hậu Magarita đã tự tay may lấy một số áo lễ cho các linh mục.

Magarita và Malcolm sinh được tất cả sáu con trai và hai con gái; và họ rất yêu thương con cái của mình. Cậu con út chính là Thánh Đavít. Nhưng Magarita cũng phải chịu nhiều đau khổ. Đang khi chịu cơn bệnh sau cùng, thánh nữ nghe biết người chồng và cậu con trai là Edward đã tử trận. Magarita qua đời bốn ngày sau đó, nhằm ngày 16 tháng Mười Một năm 1093. Đến năm 1250, Magarita được Đức Thánh cha Innôcentê IV tôn phong hiển thánh.