Saint Bruno of Cologne

1006Bruno

LỄ NHỚ

Play
Pause

Thánh BRUNÔ
LINH MỤC

             

Ngày Lễ: Ngày  6 Tháng 10
Sinh: c. 1030 Cologne, Archdiocese of Cologne
Mất: Mùng 6 Tháng 10 năm 1101  tại erra San Bruno
Phong Thánh: Ngày 17 Tháng 2 năm 1623  bởi  Pope Gregory XVII


   

           Thánh Brunô mở mắt chào đời năm 1030 tại Cologne trong một gia đình danh tiếng, thế giá và đạo đức. Ngài là vị sáng lập Dòng khổ tu Chartreux. Sau khi lãnh nhận sứ vụ linh mục, ngài vẫn còn được các bề trên cho tiếp tục con đường học vấn vì thấy ngài có khả năng tiếp thu và lãnh hội tốt các môn học. Ngài đã gặt hái rất khả quan về môn Triết học và Thần học. Với trí thông minh, kiến thức rộng rãi, Brunô đã làm khoa trưởng của nhiều phân khoa đại học. Hội Thánh dùng ngài vì lòng đạo đức, học vấn uyên bác của ngài, chính vì vậy, ngài được triệu hồi về Roma và giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo triều Roma.

Trong khi phục vụ Hội Thánh, Ngài cũng gặp một số trắc trở, rắc rối vì một số người ghen tương hay chống đối, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, Ngài đã vượt thắng và thành công hơn thất bại. Mãn thời hạn phục vụ, Ngài trở về đời sống thầm lặng, tĩnh mịch và cầu nguyện. Năm 1084, sau nhiều cuộc bàn hỏi, cầu nguyện tìm ra thánh ý Chúa, Ngài đã thiết lập Dòng khổ tu Chartreux. Linh đạo của Dòng Chartreux là cầu nguyện liên lỉ, soạn sách báo, làm việc lao động chân tay và không ngừng trau dồi kiến thức.

Năm 1088, ngài được mời về La Mã để giữ chức cố vấn cho Đức Giáo Hoàng Urbanô II là một trong những học trò của ngài. Giai đoạn ngài phục vụ Giáo triều là thời kỳ Giáo Hội đang gặp trăm ngàn thử thách, nguy khốn, nhưng với ơn Chúa, với trí thông minh, lòng can đảm, sự khôn khéo, Thánh Brunô đã giúp Giáo hội vượt qua tất cả.

Năm 1101, Thánh Brunô đã trở về với anh em Dòng Chartreux sau khi được phép Đức Thánh Cha cho từ chức cố vấn Giáo triều Roma, ngài đã trút hơi thở cuối cùng bình an, thánh thiện về với Chúa trong sự luyến tiếc của anh em trong Dòng.(Theo tinmung.net)

Ngày 6 tháng 10 năm 1101, ngài từ trần, khi chưa có dịp trở về thăm tu viện thứ nhất của ngài. Ngài chưa bao giờ được chính thức phong thánh vì quy luật dòng Chartreuse không chấp nhận những vinh dự công cộng, nhưng vào năm 1514, Ðức Giáo Hoàng Leo X đã cho phép dòng Carthusian mừng lễ kính ngài, và tên của ngài được xếp trong niên lịch Công giáo Rôma từ năm 1623.

BÀI HỌC.

     Bài học thánh Bruno để lại cho Giáo Hội và chúng ta là đời sống yêu mến sự tĩnh lặng và cầu nguyện.

Chúa Giêsu thích sự tĩnh lặng và cầu nguyện.

Chúng ta hãy tập cho mình biết dành những giây phút tĩnh lặng trong ngày để lắng nghe tiếng Chúa.