Saint Joseph of Cupertino

0907LuizSanchezDelRio

LỄ NHỚ

Play
Pause

Thánh
JOSE SANCHEZ DEL RIO


Ngày Mừng Lễ:
Ngày 5  Tháng 9
Sinh: Ngày 28 Tháng 3 Năm 1913 tại Sahuayo, Michoacán, Mexico
Mất: Ngày 10 Tháng 2 Năm 1928  tại Sahuayo, Michoacán, Mexico
Phong Thánh: Ngày 16 Tháng 10 Năm 2016 bởi Giáo Hoàng Francis


 

      Thiếu niên 15 tuổi này trước khi bị bắn chết, đã hô vang “Hoan hô Chúa Kitô Vua!”. Cậu thiếu niên José Sanchez del Rio đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phong thánh vào ngày 16.10.2016.

José Sanchez del Rio sinh ngày 28.3.1913 tại Sahuayo, Michoacan, Mêhicô trong một gia đình nhiệt thành sống đức tin. Mới 10 tuổi, José đã thực hiện việc tông đồ bằng cách dạy các bạn đồng lứa đọc kinh và rủ bạn bè đi chầu Thánh Thể ở nhà thờ.

José sống vào thời cuộc bách hại lan rộng với đạo luật bài Công giáo tại Mêhicô, khiến năm 1926, giáo dân nổi lên chống lại. Một đoàn dân quân Kitô ra đời được gọi là đội binh Cristeros. Hai anh của José cũng gia nhập đội binh này. Jose ao ước được theo gót hai anh, nhưng vì còn quá nhỏ nên không được phép. Một ngày nọ, José viếng thăm mộ của luật sư Anacleto González Flores, một giáo dân tử đạo dưới thời Tổng thống Elías Calles, José đã cầu xin được hồng phúc chết để bảo vệ đức tin như vị luật sư này. Năm 1927, José được nhận vào đội, làm hậu cần giúp đỡ binh sĩ và sau đó là người mang cờ cho đội binh Cristeros và thổi kèn, dưới quyền tướng Luis Guizar Morfin. Trong trận giao tranh dữ dội ngày 6.2.1928, đối phương giết chết con chiến mã của tướng Morfin, không chút chần chừ, José thúc ngựa đến bên tướng quân, nhường ngựa và hối ông chạy thoát. Khi bị bắt, quân lính tìm thấy mảnh giấy trong túi áo người thiếu niên José, trên đó có ghi hàng chữ “Gởi mẹ yêu kính của con. Con bị bắt làm tù binh. Người ta sẽ giết con. Con rất sung sướng. Điều duy nhất dằn vặt tim con là sự đau khổ và nước mắt của mẹ. Mẹ ơi, xin mẹ đừng khóc. Mẹ con ta sẽ gặp lại nhau. Ký tên: José, kẻ bị giết vì Chúa Kitô Vua”.

José bị giam trong phòng rửa tội của nhà thờ giáo xứ, lúc bấy giờ bị biến thành chuồng ngựa và nhà giam tù binh. Tại đây, chú bé 15 tuổi bị đánh đập. Vì không ai trong bọn lính muốn đưa ra tòa xét xử một chú bé nên xen lẫn vào những roi đòn là lời dụ dỗ từ bỏ đức tin, nào là tiền bạc rủng rỉnh, nào là tự do, tương lai sáng chói trong binh nghiệp, ngay cả quyến rũ được đưa sang Hoa Kỳ học hành và lập nghiệp.

Ngày 10.2.1928, José được gặp dì Magdalena. Mục tiêu cuộc gặp gỡ này là để cho cậu bé biết rằng nếu chịu để cho gia đình nộp tiền chuộc, cậu sẽ được trả tự do, nhưng José dứt khoát không chịu. Cũng nhân cơ hội này, dì Magdalena đã kín đáo mang Mình Thánh Chúa đến cho José. Sau khi chịu Mình Thánh làm của ăn đàng, José bị bọn lính lột da chân, đánh đập, lôi kéo trên con đường dẫn ra nghĩa trang. Mỗi bước chân để lại dấu máu trên con đường mòn, nhưng José vẫn lớn tiếng tung hô Chúa Kitô Vua và tuyên xưng đức tin. Trên đường đi, bọn lính vẫn còn tìm đủ mọi cách để dụ dỗ José. Bọn chúng bảo chỉ cần hô to “Chúa Kitô Vua chết đi”, thì bọn chúng sẽ tha. Cậu bé vẫn một mực hô to “Hoan hô Chúa Kitô Vua”. Đến nghĩa trang, một lần cuối, bọn lính hỏi José có chịu chối bỏ đức tin không. Nhưng José dứt khoát nói không.

Tháng 9.2008, một phép lạ đã xảy ra nhờ lời chuyển cầu của José. Cháu bé Ximena Guadalupe Magallan Gálvez mới mấy tuần tuổi của bà Paulina Gálvez, sống tại Sahuayo bị sốt cao. Không bác sĩ nào có thể giải quyết căn bệnh của bé cả với triệu chứng phổi đầy nước, và 90% não bộ của cô bé đã chết. Trước hoàn cảnh tuyệt vọng này, cha mẹ của cô bé chỉ còn biết xin lễ, cầu nguyện và gởi gắm sinh mạng vào lời cầu bầu của José, vị anh hùng của đức tin rất được tôn kính tại Mêhicô. Ba ngày sau đó, bà Paulina xin được ôm con vào lòng trước khi các bác sĩ rút ống để cô bé ra đi. Khi ôm con, bà Paulina thì thầm khấn nguyện giao con cho Thiên Chúa và cho José. Bỗng chợt, cô bé mở mắt ra, tươi cười nhìn mẹ và các bác sĩ. Các chuyên viên y khoa đã không thể giải thích được một cách khoa học về cuộc khỏi bệnh lạ lùng này. Các thử nghiệm y khoa ngay sau đó cho thấy 80% não bộ của Ximena lành lặn và hoạt động bình thường.