Saint Jeanne Jugan

0830JeanneJugan

LỄ NHỚ

Play
Pause

Thánh

JEANNE JUGAN


Ngày Mừng Lễ:
Ngày 30 Tháng 8 
Sinh:  Ngày 25 Tháng 10 Năm 1792 tại CancaleIlle-et-Vilaine, France
Mất: Ngày 29 Tháng 8 Năm 1879 tại aint-Pern, Ille-et-Vilaine, France
Phong Thánh:Ngày 11 Tháng 10 Năm 2009 Bỏi Gióa Hoàng Bêndict XVI


   
         Nguồn gốc khiêm hạ không nhất thiết khiến chúng ta không được thi hành những điều vĩ đại cho Thiên Chúa. Thánh Jeanne Jugan chứng minh điều đó.

Sinh trong một gia đình nghèo ở Brittany, Pháp, ngay từ nhỏ thánh nữ đã hiểu thế nào là công việc nặng nhọc. Thánh nữ cũng học được sự mỹ miều của đức tin mà bà mẹ goá trao truyền lại. Khi lên 16, Jeanne trở nên người làm bếp cho một gia đình mà họ không chỉ chăm sóc con cái nhưng còn phục vụ người nghèo, người già yếu trong vùng. Mười năm sau, Jeanne trở nên một y tá trong bệnh viện ở Le Rosais. Không lâu, cô gia nhập một dòng ba do Thánh John Eudes sáng lập.

Sau sáu năm, cô trở nên một người đầy tớ và thân hữu của một phụ nữ mà cô gặp qua dòng ba này. Họ cầu nguyện, đi thăm người nghèo và dậy giáo lý trẻ em. Sau khi người bạn từ trần, cô Jeanne và hai phụ nữ khác tiếp tục đời sống tương tự trong thành phố Saint Sevran. Vào năm 1839, họ nhận người khách thường trực đầu tiên. Họ bắt đầu một tổ chức, nhận thêm đoàn viên và nhiều người khách nữa. Vào cuối năm 1849, Mẹ Maria của Thánh Giá, là chị Jeanne, sáng lập thêm sáu trung tâm nữa cho người nghèo, tất cả được điều hành bởi các phần tử của tổ chức Các Chị Em của Người Nghèo. Vào năm 1853 tổ chức này có đến 500 hội viên và có nhiều trụ sở ở tận Anh Quốc.

Tu Viện Trưởng Le Pailleur, một tuyên uý, đã ngăn chặn việc tái đắc cử làm bề trên của Chị Jeanne vào năm 1843; chín năm sau, linh mục này giao phó cho chị các nhiệm vụ trong tu hội, nhưng không để chị được nhận biết là sáng lập viên. Toà Thánh đã cách chức linh mục này vào năm 1890.

Vào lúc Đức Giáo Hoàng Lêô XIII tán thành hiến pháp của tu hội vào năm 1879, có đến 2,400 Chị Em của Người Nghèo. Chị Jeanne từ trần cùng năm đó, ngày 30 tháng Tám. Sự nghiệp của chị được đưa lên Rôma vào năm 1970, và chị được phong chân phước năm 1982 và tuyên thánh năm 2009.

 

   

Saint Jeanne Jugan